2 dự án hơn 6.600 tỉ đồng giải cứu kẹt xe TP Thủ Đức sẽ khởi công năm 2025

Tin thị trường – Dự án đường Vành đai 2 (đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) hơn 4.500 tỉ đồng và dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) gần 2.100 tỉ đồng dự kiến khởi công năm 2025 giúp giảm kẹt xe cho TP Thủ Đức.

Phối cảnh Vành đai 2 đoạn từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng.
Phối cảnh Vành đai 2 đoạn từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng. 

Hai dự án trên vừa được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp lần thứ 13 của HĐND TPHCM.

Dự án Vành đai 2, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) đến Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) dài gần 2,5 km, tổng mức đầu tư 4.543 tỉ đồng.

Công tác giải phóng mặt bằng được tách riêng thành dự án độc lập do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ theo quy hoạch với chiều rộng 67 m và nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2, tổng kinh phí khoảng 1.956 tỉ đồng.

Riêng phần xây lắp do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM làm chủ đầu tư. Công trình làm đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe, đồng thời xây dựng hoàn chỉnh nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 với quy mô 3 tầng, tổng mức đầu tư 2.587 tỉ đồng.

Phối cảnh nút giao 3 tầng Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 trong tương lai.

Nếu được thông qua, dự án sẽ tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng từ quý 2/2024 đến quý 2/2025. Công trình khởi công trong quý 3/2025 và hoàn thành thông xe quý 2/2027.

Đoạn đường này khi hoàn thành sẽ góp phần khép kín Vành đai 2 TPHCM, giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô và kết nối cảng biển, các tuyến giao thông quan trọng khác như Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1, 13...

Vành đai 2 TPHCM được quy hoạch cách đây 16 năm với tổng chiều dài hơn 64 km, đến nay mới 50 km hoàn thành. Ngoài đoạn đường trên, Vành đai 2 còn 3 đoạn khác chưa khép kín.

Trong đó, tại TP Thủ Đức gồm hai đoạn: đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (dài 2,7 km), đã triển khai từ năm 2017 nhưng chưa xong; đoạn từ cầu Phú Hữu đến đại lộ Võ Nguyên Giáp (dài 3,5 km), tổng vốn khoảng 9.328 tỉ đồng được thông qua chủ trương đầu tư tháng 9.2023.

Đoạn còn lại (đoạn 4) nằm ở phía Nam TPHCM, dài 5,3 km nối Quốc lộ 1 qua đường Nguyễn Văn Linh chưa được đầu tư. Hiện, đoạn này được khái toán tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) đã được HĐND thành phố thông qua từ năm 2015 với tổng vốn thời điểm đó là 295 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2016 đến năm 2020.

Tuy nhiên, vướng mắc giải phóng mặt bằng khiến dự án vẫn chưa triển khai. Theo tờ trình của UBND TPHCM tại kỳ họp lần này, dự án được đề xuất tăng tổng mức đầu tư từ 295 tỉ đồng ban đầu lên thành hơn 2.000 tỉ đồng, thời gian thực hiện kéo dài thêm 6 năm (2016-2026). Nguyên nhân tăng vốn do bồi thường giải phóng mặt bằng tăng lên gần 1.800 tỉ đồng.
Nếu được thông qua, đoạn đường Nguyễn Thị Định dài gần 2km sẽ được mở rộng lên 30m. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng và khởi công năm 2025. Công trình sẽ hoàn thành năm 2026 giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vào cảng Cát Lái.

>> Sàn bất động sản miền Nam - Nơi kết nối thịnh vượng