TPHCM sẽ mở rộng Quốc lộ 13 đáp ứng 10 làn xe nối Bình Dương

Chủ tịch UBND TPHCM giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) lên 60 m, đáp ứng 10 làn xe.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được vừa ban hành quyết định về giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án, chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương).

Dự án này sẽ được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) với hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).

Điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 13 là cầu Vĩnh Bình, giáp ranh tỉnh Bình Dương. Ảnh: Minh Quân
Điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 13 là cầu Vĩnh Bình, giáp ranh tỉnh Bình Dương.

Quốc lộ 13 (TP Thủ Đức), từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (giáp ranh tỉnh Bình Dương) dài 5,9km sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.

Trong đó, trên tuyến sẽ xây dựng 3,2km đường trên cao (cầu cạn) từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước rộng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Bên dưới, đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h.

Tại các nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước sẽ xây hầm chui hai chiều để tăng khả năng lưu thông.

Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên Quốc lộ 13. Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM
Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên Quốc lộ 13.

 Dự án mở rộng Quốc lộ 13 được chia thành 2 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 trên địa bàn TP Thủ Đức. Cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức.

Dự án sẽ sử dụng khoảng 39,54ha đất tại phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước, trong đó có 9,75ha đất ở, 5,79ha đất nông nghiệp và khoảng 24ha đất do Nhà nước quản lý.

Theo phương án bồi thường, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là 1.140 hộ, trong đó có 336 hộ bị giải tỏa trắng, 804 hộ bị giải tỏa một phần.

Dự án thành phần 2: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo hợp đồng BOT. Cơ quan được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án là Sở Giao thông Công chánh TPHCM.

Phương án xây đường trên cao Quốc lộ 13.
Phương án xây đường trên cao Quốc lộ 13. 

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 20.900 tỉ đồng. Ngân sách TPHCM bỏ ra khoảng 14.619 tỉ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng, còn lại do nhà đầu tư huy động.

Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng dự kiến diễn ra từ quý III/2025 đến quý III/2026. Việc thi công sẽ bắt đầu từ quý III/2026 và hoàn thành vào năm 2028.

Quốc lộ 13 sau khi được mở rộng giúp kết nối thuận lợi giữa TPHCM và Bình Dương, đồng thời nâng cao năng lực vận tải khu vực cửa ngõ phía Đông TPHCM.