Đầu tư gần 45.000 tỷ đồng làm 180km cao tốc cho Đồng bằng sông Cửu Long

Tin Thị Trường BĐS - Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư một số dự án hạ tầng quan trọng như Vành đai 3 TP HCM.Các dự án sẽ được thông tuyến trong thời gian 2026-2027.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, khóa XV, sáng nay (16/6), Quốc hội đã quyết nghị thông qua chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với gần với 96% đại biểu Quốc hội tán thành.

Các đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An biểu quyết. Ảnh: Cổng Thông tin Quốc hội.

Dự án được xây dựng nhằm hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua các địa phương như Cần Thơ, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng kết nối các trục dọc, nhằm phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam. Dự án còn tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Dự án giai đoạn 1 có chiều dài 188,2km và được chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 44.691 tỷ đồng,

Theo Nghị quyết, việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt như Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư ban đầu. 

Dự án được thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trường hợp dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Dự án được triển khai từ năm nay, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ dự án vào 2027.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội còn biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Nghị quyết nêu rõ Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án với chiều dài khoảng 53,7 km và được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự kiến dự án cần 519,64 ha.

Dự án được chuẩn bị và đầu tư từ năm nay, cơ bản hoàn thành vào 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào 2026.

Đồng thời, chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 cũng vừa được Quốc hội quyết nghị. 

Nghị quyết nêu rõ việc đầu tư dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư. Dự án khi đi vào hoạt động góp phần kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Dự án có chiều dài 117,5 km và được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm nay, hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào 2025, cơ bản hoàn thành tuyến vào 2026 và vận hành toàn bộ dự án vào 2027.

Ngoài ra, tại buổi làm việc sáng nay, Quốc hội cũng thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP HCM với hơn 95% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần kết nối TP HCM với các địa phương gồm Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất nhằm xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.

Dự án có chiều dài 76,34 km, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án dự kiến sử dụng khoảng 642,7 ha, trong đó, đất trồng lúa khoảng (70,24 ha), đất nông nghiệp khác (103,52 ha), đất rừng sản xuất (16,82 ha), đất dân cư khoảng (64,1 ha), đất trồng cây lâu năm (229,62 ha), đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (11,2 ha) và đất khác (147,2 ha). Việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch, trừ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đã đầu tư.

Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư từ năm nay, cơ bản hoàn thành vào 2025, đưa vào khai thác vào 2026.

>> Sàn BĐS Miền Nam - Nơi kết nối thịnh vượng