UBND TP HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau khi cùng các địa phương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM đang cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư, theo thông tin từ VnExpress. Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng của khu vực phía Nam, với tổng chiều dài 200 km, kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia thành 5 đoạn, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.
Nguồn vốn để thực hiện dự án sẽ đến từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn tư nhân thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, phần ngân sách nhà nước dự kiến chiếm khoảng 56.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng. Phần còn lại sẽ do các nhà đầu tư tư nhân đảm nhận.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội thành, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối liên vùng và phát triển kinh tế. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư và tạo đà phát triển cho các khu công nghiệp, khu đô thị mới xung quanh TP.HCM.
Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng sẽ được ưu tiên hoàn thành trước năm 2025, và toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn tất trước năm 2030. Tuy nhiên, với quy mô lớn và chi phí đầu tư cao, việc thu hút nhà đầu tư và đảm bảo nguồn vốn cho dự án là một thách thức không nhỏ.
Dự án Vành đai 4 không chỉ mang lại lợi ích về giao thông, mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển TP.HCM thành một trung tâm kinh tế tầm cỡ quốc tế.