- CII đề xuất xây dựng đường trên cao Bắc – Nam của TP HCM, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh.
- Tổng mức đầu tư thực hiện dự án khoảng trên 38.192 tỷ đồng, theo hình thức xã hội hóa.
CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) vừa có đề xuất dùng nguồn vốn xã hội hóa xây dựng đường trên cao Bắc – Nam của TP HCM, đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh, tạo nên trục đường trên cao xuyên suốt theo trục Bắc Nam, kết nối khu vực trung tâm thành phố với Khu đô thị Nam Sài Gòn và sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 14,1 km, chia làm 3 đoạn. Đoạn 1 dài 3,4 km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 1, từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đến nút giao Lăng Cha Cả. Đoạn 2 dài 2,6 km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 2, từ nút giao Lăng Cha Cả đến ngã ba Bắc Hải – Thành Thái. Đoạn 3 dài 8,1 km theo quy hoạch tuyến trên cao số 3, từ ngã ba Bắc Hải – Thành Thái đến đường Nguyễn Văn Linh.
Dọc tuyến sẽ xây dựng các nút giao và các nhánh lên xuống như các nút giao Lăng Cha Cả, ngã 6 Lê Hồng Phong, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Lớn đường Nguyễn Văn Linh; trong đó, nút giao Lăng Cha Cả được kiến nghị thiết kế nút giao 3 tầng, hoàn thiện cho các hướng lên, xuống đường trên cao. Đồng thời, cho các luồng xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất và đi Gò Vấp.
Công ty CII cho biết, do chưa đủ điều kiện xác định thời điểm chính thức triển khai dự án, đơn vị tư vấn căn cứ thiết kế sơ bộ, suất đầu tư theo Quyết định 65 ngày 20/1/2021 và chỉ số giá theo Quyết định số 97 ngày 9/3/2022 của Bộ Xây dựng và chi phí đền bù giải phóng mặt bằng để ước tổng mức đầu tư năm 2022.
Tổng mức đầu tư thực hiện dự án là khoảng trên 38.192 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 18.992 tỷ đồng, chi phí xây dựng công trình là 19.200 tỷ đồng.
Mặc dù Công ty CII đã xây dựng rất nhiều mô hình tài chính để tính toán, nhưng do tổng mức đầu tư quá lớn nên việc thực hiện toàn bộ dự án bằng hình thức PPP là hoàn toàn không khả thi. Do đó, doanh nghiệp kiến nghị áp dụng điều 72 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, tách dự án làm 2 dự án độc lập.
Dự án 1 là đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng nhà tái định cư, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án 2 là đầu tư xây dựng đường trên cao Bắc - Nam được đầu tư bằng hình thức BOT. Thời gian xây dựng của dự án 2 là 36 tháng và sẽ được triển khai khi dự án 1 đã hoàn thành.
Về phương án hoàn vốn dự án, mức phí sử dụng dịch vụ đường trên cao dự kiến thu tại năm 2026 là 130.000 đồng/lượt (suốt tuyến), áp dụng cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng. Thời hạn 5 năm tăng mức phí 1 lần, mỗi lần 25%.
Doanh nghiệp cũng kiến nghị được đầu tư xây dựng và khai thác các căn hộ dịch vụ cho thuê (thời hạn 49 năm và sau đó toàn bộ được bàn giao lại cho thành phố) để bổ sung nguồn hoàn vốn cho dự án. Theo CII, dự án có đề xuất việc xây cao ốc ở phía trên tuyến đường, trong khu vực cù lao Nguyễn Kiệu (Quận 4).
Đây là đề xuất mang tính đột phá, nhằm bổ sung nguồn hoàn vốn cho dự án, sử dụng có hiệu quả quỹ đất đô thị, tạo điểm nhấn về kiến trúc và quy hoạch, đồng thời khai thác tối đa yếu tố cảnh quan của cù lao Nguyễn Kiệu.
Đại diện Công ty CII cho biết, các sở, ngành thành phố cũng đã xem xét và cho ý kiến về đề xuất dự án. Các sở yêu cầu nếu có căn hộ dịch vụ cho thuê thì phải đưa vào để tính tổng mức đầu tư. Hiện đơn vị tư vấn đang tính lại chính xác chi phí đầu tư của dự án.
>> Sàn BĐS Miền Nam - Nơi kết nối thịnh vượng
Nguồn : nhd.vn