Tin thị trường - Cầu Nam Lý, Tăng Long, Phước Long, Rạch Đỉa là 4 cây cầu nằm trên các đường huyết mạch ở TPHCM với tổng vốn gần 2.900 tỉ đồng, sẽ hoàn thành giai đoạn 2024 – 2025, giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông.
Cầu Nam Lý
Chiều ngày 30.10, nhà thầu đổ bê tông phủ đoạn dầm thép cuối cùng, nối liền nhịp chính một nhánh cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức).
Cầu Nam Lý dài 450m, chia làm hai nhánh rộng 20m, còn lại là đường dẫn rộng 30-37m với tổng vốn 919 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2016 nhưng đến tháng 3.2019 phải dừng do vướng mặt bằng, khi đã đạt khoảng 40% khối lượng. Tháng 3.2023, công trình được thi công trở lại sau khi TP Thủ Đức cơ bản hoàn tất đền bù, giao mặt bằng.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, sau 6 tháng khởi động lại, tiến độ toàn dự án hiện đạt khoảng 60%.
Sau khi hợp long nhánh cầu trên, nhà thầu sẽ đẩy nhanh thi công nhánh cầu còn lại. Dự kiến, toàn bộ cầu Nam Lý hoàn thành dịp lễ 2.9.2024, nối hai bờ sông Rạch Chiếc, giảm ùn tắc đường Đỗ Xuân Hợp, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
Cầu Tăng Long
Cũng trên địa bàn TP Thủ Đức, cầu Tăng Long có tổng vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng trên đường Lã Xuân Oai vừa được UBND TP Thủ Đức bàn giao mặt bằng để thi công lại sau 4 năm tạm ngưng.
Dự án cầu Tăng Long khởi công từ tháng 12.2017, tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng. Cầu dài 680 m, trong đó phần cầu dài 231 m, chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 11m cho hai làn xe. Kế hoạch hoàn thành sau 2 năm nhưng đến tháng 9.2019, cầu mới đạt hơn 30% khối lượng thì dừng thi công đến nay do vướng mặt bằng.
Tháng 7.2022, HĐND TPHCM thông qua chủ trương điều chỉnh dự án cầu Tăng Long, tổng mức đầu tư từ 450 tỉ đồng tăng lên 688 tỉ đồng (tăng 238 tỉ đồng).
Theo ông Lương Minh Phúc, sau khi nhận mặt bằng, đơn vị sẽ di dời hạ tầng kỹ thuật, huy động nhân công, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, một nhánh cầu Tăng Long sẽ thông xe cuối tháng 3.2024 và hoàn thành toàn bộ dự án dịp 30.4.2025.
Cầu Tăng Long khi xây xong sẽ tăng kết nối giao thông trên đường Lã Xuân Oai, tạo thuận lợi cho tàu thuyền qua rạch Trau Trảu, phục vụ vận tải từ Khu Công nghệ cao TPHCM ra hướng sông Rạch Chiếc.
Cầu Phước Long
Cuối tháng 7 năm nay, cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè) thi công trở lại sau gần 3 năm tạm dừng.
Trước đó, dự án cầu Phước Long dài 380m, tổng vốn đầu tư gần 398 tỉ đồng, khởi công tháng 2.2020, nhưng mới thi công xong một số trụ cầu thì tạm dừng do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.
Tháng 7.2022, HĐND TPHCM thông qua chủ trương điều chỉnh dự án cầu Phước Long, trong đó, tổng mức đầu tư tăng lên 748 tỉ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật từ 166 tỉ đồng lên 515 tỉ đồng). Ngoài ra, quy mô cầu giảm từ 380m còn 359m. Dự kiến cầu Phước Long hoàn thành thông xe tháng 12.2024.
Cầu Rạch Đỉa
Nối xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và phường Tân Phong (Quận 7), cầu sắt Rạch Đỉa được xây dựng từ trước năm 1975, nay đã xuống cấp là mối nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua cầu. Mặt cầu nhỏ hẹp chỉ 3m- 3,5m, chỉ cần một chiếc ôtô đi qua cầu là gây ùn tắc.
Dự án cầu Rạch Đỉa mới thay thế cầu sắt được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001 và được duyệt điều chỉnh vào tháng 9.2017. Cầu được khởi công tháng 8.2023, dài gần 318m (gồm cả cầu và đường dẫn khoảng 233m), rộng hơn 10m với tổng mức đầu tư hơn 512 tỉ đồng.
Theo ông Lương Minh Phúc, cầu Rạch Đỉa sẽ hoàn thành cuối năm 2024, giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, góp phần giảm ùn tắc tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang Quận 7 và ngược lại.