Tuyến metro số 1 TP HCM: Hoàn trả một phần đoạn Lê Lợi sau 6 năm rào chắn

 

Tin Quy Hoạch -Sau gần 6 năm rào chắn để thi công dự án Metro số 1, một phần đoạn đường Lê Lợi đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM tái lập và hoàn trả mặt bằng.

Sáng 27/4, toàn bộ rào chắn từ đoạn đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ đến Lê Lợi – Pasteur đã được tháo dỡ.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Tuyến kéo dài từ Long Bình (quận 9) đến Bến Thành (quận 1) được khởi công vào tháng 8/2012, tổng mức đầu tư là hơn 43.700 tỷ đồng.

Sáng 27/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) tổ chức tái lập và hoàn trả mặt bằng một phần đoạn đường Lê Lợi giữa điểm giao đường Nguyễn Huệ đến đường Pasteur, khu vực này được rào chắn từ đầu năm 2017 để thi công dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Phan Minh Trí, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (trực thuộc MAUR) cho biết việc hoàn trả mặt đường Lê Lợi trước dịp lễ 30/4, 1/5 đánh dấu mốc quan trọng của dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên, đồng thời mang lại hiệu ứng tích cực cho những cư dân sống xung quanh và tiếp nối đà khôi phục kinh tế du lịch của TP HCM thời gian tới.

Đoạn đường Lê Lợi hướng từ Pasteur ra đường Nguyễn Huệ đã được tháo dỡ rào chắn, việc buôn bán của các hộ kinh doanh trên dọc tuyến sẽ trở nên thuận lợi hơn và khôi phục trở lại. 

Mặt bằng cho thuê tại khu vực đường Lê Lợi mới được tháo dỡ có giá dao động từ 120 triệu đồng/tháng đến hơn 400 triệu đồng/tháng tùy từng diện tích. Nhân viên môi giới tại khu vực này cho biết, hiện mặt bằng Lê Lợi được nhiều người hỏi thuê nên giá thuê có nhỉnh hơn trước. Phía chủ nhà vẫn hỗ trợ khách thuê một tháng thi công miễn phí.

Nhân viên kỹ thuật đang hoàn thiện hệ thống đèn giao thông, hạ tầng kỹ thuật trên tuyến để các phương tiện có thể lưu thông thuận tiện trong thời gian tới.

Đại diện MAUR cho biết gói thầu CP1a là một trong 4 gói thầu chính của tuyến metro số 1, khởi công từ cuối 2016. Dự án chính thức được bàn giao mặt bằng từ trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở GTVT, để triển khai thi công vào đầu năm 2017.

Đến nay, gói thầu CP1a đã cơ bản hoàn thành hầu hết hạng mục kết cấu chính, đạt hơn 95% tổng các hạng mục, trong đó khu vực hầm đào hở đạt 89%.

Về tiến độ ba gói thầu còn lại, gói thầu CP1b (ga Nhà hát thành phố, đoạn hầm đào TBM, nhà ga Ba Son) đạt 99,45%, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot) đạt 95,95%, gói thầu CP3 (thiết bị, đầu máy, toa xe) đạt 79,36%.

Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết đoạn từ ngã tư Lê Lợi – Pasteur đến trước ngã tư Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa (50m) sẽ được nghiệm thu đưa vào sử dụng, tháo dỡ rào chắn vào ngày 29/4 tới đây.

Đoạn còn lại gần ngã tư Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ nghiệm thu đưa vào sử dụng, tháo dỡ rào chắn vào ngày 20/5. Đoạn từ ngã tư Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến trước ngã ba Lê Lợi – Phan Bội Châu (20m) sẽ hoàn thành trước ngày 10/6.

Đoạn còn lại từ trước Ngã ba Lê Lợi – Phan Bội Châu đến Chợ Bến Thành và khu vực Bến Thành sẽ hoàn thành, tháo dỡ rào chắn trước lễ Quốc khánh 2/9.

>> Sàn BĐS Miền Nam - Nơi kết nối thịnh vượng

Nguồn : nhd.vn